2 Lý do khiến giá chồn hương thịt tăng đột biến năm 2021

Phong trào nuôi chồn hương ở các tỉnh miền Tây phát triển mạnh đièu này làm cho con giống trở nên hút hàng. Chồn hương sau sinh 1 tháng được tách khỏi mẹ, bán với giá dao dộng 4.5 triệu – 6 triệu đồng nay tăng lên 8 triệu đồng/cặp

Không những thế, năm 2021 là một năm hết sức biến động với thị trường giá chồn hương thịt. Chồn thương phẩm có giá dao động từ 1.800.000 – 2.100.000 tăng gần 800.000 ngàn so với cách đây 2 năm

Nuôi chồn hương – nông dân thoát nghèo

Chồn hương hay còn gọi là cầy vòi hương, dễ nuôi, ít tốn diện tích. Mô hình nuôi chồn hương ở vùng đất Mũi Cà Mau – nơi cực Nam Tổ quốc đang phát triển và nhân rộng. Chồn hương là loài động vật có giá trị kinh tế cao, nhờ có mô hình này mà nhiều hộ dân đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có hơn 100 hộ nuôi với tổng đàn trên 3.000 con, tập trung chủ yếu ở huyện Ngọc Hiển và U Minh (tỉnh Cà Mau).

chon-huong-ca-mau1
Chồn hương Cà Mau được nuôi ở hộ gia đình anh ba Hân

Hai lý do khiến giá chồn hương thịt tăng nhanh đột biến

Theo con đường Hồ Chí Minh, chúng tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Đấu (xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau). Ông Đấu là người có kinh nghiệm nuôi chồn hương hơn 10 năm nay. Với mô hình này, mỗi năm, ông Đấu bán con giống và thương phẩm thu lãi cả tỷ đồng.

Hiện nay, nhu cầu thị trường hiện nay rất cao về chồn giống và chồn thịt, không đủ cung cấp cho các khách hàng. Khách muốn mua giống phải đặt trước vài tháng. Không những như thế, năm 2021 là một năm đầy biến động với thị trường nuôi chồn thịt, vì 2 lý do sau:

#1. Dịch bệnh tràn lan ở các chuồng nuôi chồn

Trên thế giới, có sáu quốc gia đã báo cáo các trường hợp người nhiễm virus SARS-CoV-2 liên quan đến các trang trại nuôi chồn hương. Tổ chức Y tế Thế giới xác nhận Mỹ, Italy, Hà Lan, Tây Ban Nha và Thụy Điển đã báo cáo các trường hợp mắc bệnh Covid-19 ở chồn.

Viện Huyết thanh Nhà nước của Đan Mạch, chuyên về các bệnh truyền nhiễm, cho biết một chủng virus SARS-CoV-2 đột biến đã được tìm thấy ở 12 người và năm trang trại nuôi chồn hương. Đan Mạch đã áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt đối với miền bắc của nước này sau khi có cảnh báo một đột biến của virus SARS-CoV-2 đã nhảy từ chồn sang người.

Bệnh dịch làm chết hàng loạt chồn hương ở các hộ gia đình ở tỉnh Cà Mau

Hàng loạt chồn hương ở các hộ nuôi thuộc tỉnh Cà Mau bị bệnh dịch tả, lây nhiễm gây nhiều thiệt hại. Có những hộ, số lượng thiệt hại gần như đến 80% chuồng nuôi, số chồn chết phải thiêu huỷ.

Chính vì nguyên nhân này dẫn đến giá thịt chồn hương năm 2021 tăng nhanh và liên tục từ quý 1 năm 2021. Hiện tại, ở các cơ sở chăn nuôi chồn hương thịt, số lượng bán ra hạn chế, cần phải đặt hàng trước. Chồn hương giống trở nên khan hiếm và đắt đỏ hơn bao giờ hết.

gia-chon-huong-thit-2
Giá chồn hương thịt năm 2021 tăng đột biến

#2. Vướng về pháp lý

Đầu năm 2019, Nghị định số 06/2019 của Chính phủ ban hành về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp đã đưa chồn hương vào nhóm các loài động vật rừng chưa bị đe dọa tuyệt chủng, nhưng có nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng, nếu không được quản lí chặt chẽ, hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại.

Điều này khiến nhiều hộ nuôi chồn hương gặp không ít khó khăn về khâu thủ tục.

Theo các hộ nuôi chồn ở xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau chia sẻ, theo Nghị định 06/2019 của Chính phủ ban hành thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) đã đưa chồn hương lên nhóm II khiến nhiều người nuôi gặp khó khăn trong thủ tục giấy tờ.

Vì 2 nguyên nhân trên dẫn đến giá chồn hương thịt ngày một leo thang. Dự đoán 6 tháng tiếp theo giá chồn hương thịt sẽ còn tăng từ 5-10%.

Giải pháp cho người tiêu dùng, nhà hàng đặc sản

Để đảm bảo vấn đề nguồn cung ứng sản phẩm thịt chồn hương, các nhà hàng đặc sản và người tiêu dùng cần tìm nguồn nuôi/hộ nuôi/trang trại có nhiều năm uy tín để đảm bảo về giá và chất lượng.

>>> Tham khảo bảng giá chồn hương 

Liên hệ với chúng tôi – Chồn Hương Mập Đất Mũi để đặt hàng bạn nhé!

  • Trang trại chuyên nuôi Chồn Hương, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.
  • Tư vấn: 098 280 1717
  • Email cộng tác: hi@chonhuong.com.vn

 

Theo bạn, ý kiến của bạn như thế nào. Hãy để lại bình luận dưới đây..

Thông tin về Trang Trại Chồn Hương

Trang trại chuyên nuôi Chồn Hương đã được cấp phép với hơn 10 năm kinh nghiệm tại huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Các bài viết gần đây

Theo dõi chúng tôi trên Facebook

Bảng tin trên Youtube